photo by

Photo by WATCHARIN SANOI

Jul 27, 2014

Star Wars กับความทรงจำในวัยเด็ก


A LONG TIME AGO, IN A GALAXY FAR, FAR AWAY...

เครดิตภาพ : collider.com

Star Wars ถือว่าเป็นหนังที่เปลี่ยนแปลงจินตนาการในวัยเด็กของผมไปตลอดกาลก็ว่าได้
สำหรับผมแล้ว นี่ไม่ใช่ภาพยนต์ แต่มันคือทุกสิ่งทุกอย่างที่ตัวผมเองไม่สามารถจินตนาการได้ถึงเลยจริงๆ
ดาบเลเซอร์, หุ่นดรอย, ยานอวกาศ, การใช้พลัง, มนุษย์ต่างดาว
ทุกๆอย่างรวมอยู่ในหนังเรื่องนี้หมด

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ผมไม่เคยดูภาพยนต์คนแสดงเลยสักเรื่อง
เรื่องแรกที่ผมได้ดูเป็นคนแสดงจริงๆก็คือ "Who Framed Roger Rabbit" ซึ่งออกฉายในปี 1988
ผมเกิดปี 1985 แน่นอนว่าแค่ 3 ขวบ ผมไม่ได้ดูเรื่องนี้ในโรงภาพยนต์ครับ  แต่ผมดูผ่าน วีดีโอเทป VHS ที่ปะป๊าผมเคยอัดเอาไว้อีกที
เป็นเรื่องแรกที่เริ่มเปิดจินตนาการผมโดยการเอาตัวการ์ตูนและคนมาอยู่ในเรื่องเดียวกัน

เครดิตภาพ : collider.com

แต่... นั่นก็ยังไม่เท่ากับ Star Wars ที่เป็นคนแสดงล้วนๆ แต่แทบจะระเบิดจินตนาการผมไปเลย
ผมจำได้ว่าตอนดูครั้งแรก ผมไม่ได้รู้เรื่องด้วยซ้ำว่าเนื้อเรื่องมันคืออะไร ทำไมถึงมีตัวละครนี้ หรือมันจบยังไง ผมมัวแต่นั่งดูยาน, อวกาศ. มนุษย์ต่างดาว, ฉากบู๊
จนโตมาผมจึงได้หยิบมาดูอีกครั้ง และก็พบว่ามันยังคงมหัศจรรย์ไม่เสื่อมคลาย

ผมโตมาพร้อมกันการที่ Star Wars มันเริ่มภาค 4 - 6
แล้วถึงค่อยมาได้ดู Star Wars ภาค 1 - 3 ที่ออกฉายมาทีหลัง
ซึ่งในภาค 4 - 6 มีหลายอย่างมากๆที่เป็นไคล์แม๊กซ์เลยนะ
(เช่นตอนที่เรารู้ว่า Dath Vader เป็นพ่อของ Luke Skywalker...)
นั่นทำให้ผมสงสัยว่า เด็กสมัยนี้ที่เกิดมาพร้อมกับมี Star Wars ทั้ง 6 ภาคให้ดู
พวกเค้าจะดูยังไงก่อน
ให้ดู 4 - 6 แล้วค่อยไปดู 1 - 3 เหมือนกับที่เราเคยได้รับประสบการณ์มา
หรือว่าดูเรียงไปเลย 1 - 6 ตามลำดับ

แต่ไม่ว่าพวกเค้าจะดูยังไงก็ตาม ภาพยนต์เรื่องนี้ก็ไม่เคยที่จะเก่าสำหรับผมเลย และยังมีการ update อยู่เรื่อยๆ
หากใครเพิ่งจะได้ดู update ล่าสุดของปี 2004 จะเห็นตอนจบของ Star Wars ภาค 6 มีการเปลี่ยนหน้า Anakin Skywalker ให้เป็นตอนหนุ่มด้วย!

เครดิตภาพ : lukebenjamenkuhns.wordpress.com

ภาพยนต์เรื่องนี้เป็น 1 ใน DVD collection ที่ผมพยายามตามหาแบบรวม 6 ภาค update ล่าสุดอยู่
ใครที่พลาดหรือยังไม่เคยดูก็ลองไปหามาดูกันนะครับ ผมรับรองได้ว่าคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน


หากโลกนี้ยังมีความยุติธรรม เราคงจะได้พบกันอีกในบทความหน้า
สวัสดี
MAY THE FORCE BE WITH YOU


No comments:

Post a Comment