photo by

Photo by WATCHARIN SANOI

Feb 9, 2010

แด่ความฝัน, จินตนาการ, และความไร้เดียงสา ที่หายไป

ความฝัน... สิ่งที่เราวาดกันไว้ตั้งแต่ยังเด็ก
ยังจำกันได้รึเปล่าครับว่าเราเคยฝันกันว่าอย่างไรบ้าง
บางคนอยากเป็นตำรวจ, บางคนอยากเป็นครู, บางคนอยากเป็นพยาบาล
มีถึงขั้นอยากเป็นอุลตร้าแมน...

จินตนาการ... สิ่งทีเป็นตัวผลักดันให้เด็กคนนึง
คิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนเป็นไปได้
แค่เพียงคิดออกมา...
หากแต่ทั้ง 2 สิ่งนั้น ไม่อาจจะทำให้ความฝันอันไร้ขอบเขตนั้นเป็นจริงได้
หากปราศจากซึ่ง...

ความไร้เดียงสา... สิ่งที่ขาวสะอาดผุดผ่อง
สิ่งที่ปราศจากความชั่วร้ายทั้งมวล
สัญชาตญาณอยากรู้อยากเห็นและไร้พิษภัยของมนุษย์
ซึ่งติดตัวเรามากันตั้งแต่กำเนิด...


วันนี้ผมอายุ 25...
ผมก้าวเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลาย
ช่วงวัยที่ซึ่งอาจจะไม่มีเรี่ยวแรงเหลือที่จะฝัน
ช่วงวัยที่ซึ่งจินตนาการแห่งวัยเด็กถูกบดบังด้วยสังคม และกิเลสอันน่ารังเกียจ
ช่วงวัยที่ซึ่งความไร้เดียงสาหายไปจนหมดสิ้น

ผมมองตัวเองในกระจกเงาบานใหญ่
เฝ้าแต่ถามตัวเองว่า
ตอนนี้เราทำสิ่งที่เราฝันไปได้ขนาดไหนแล้ว
ตอนนี้เรายังจะเหลือแรงเอาไว้ทำอะไรอีกบ้าง
และตอนนี้... เราจะทำอย่างไรต่อไป

ผมเป็นนักออกแบบ...
ได้เป็นตามฝันที่ตัวเองวาดไว้ตั้งแต่เด็ก...
แต่ในความจริงนั้น ช่างต่างกับความฝันนัก
สิ่งที่เราร่ำเรียนมา...
เราทิ้งมันไปแล้วมากเท่าไร...
สำหรับผม...
มันหายไปจนหมดทุกสิ่ง...
ในตอนนี้ ปริญญาที่ได้ร่ำเรียนมา
มันเหลือเพียงแค่กระดาษใบนึงจริงๆ
ท้ายที่สุด... สิ่งที่เรานำมาใช้หาเลี้ยงตัวเอง
กลับเป็นงานอดิเรกที่เราเคยนั่งเล่นมันทุกวันๆ

วันนี้... ผมสามารถเลี้ยงตัวเองได้
แต่วันข้างหน้าจะเป็นเช่นไร
ผมตอบไม่ได้...
รู้แต่เพียงว่า...
หากผมสามารถขออะไรก็ได้ 3 อย่างจากยักษ์จินนี่
ผมอยากขอ จินตนาการ, ความไร้เดียงสา, และความฝัน เหล่านั้น
กลับคืนมาอีกครั้ง
เผื่อว่าจะช่วยให้ผม
สามารถที่จะก้าวต่อไปได้อย่างไม่เกรงกลัว
และประสบความสำเร็จตลอดกาล
...

แด่ความฝัน จินตนาการ และความไร้เดียงสา ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในตัวเด็กๆทุกคนครับ

2 comments:

  1. สาธุ !!!
    ชอบว่ะ

    ReplyDelete
  2. แต่งได้ดี โดนใจน่าชื่นชม

    ReplyDelete